หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

Review : ข่าว Samsung Galaxy A5 ปฐมบทของสมาร์ทโฟน Full Metal Unibody จาก Samsung !!

Review : ข่าว Samsung Galaxy A5 ปฐมบทของสมาร์ทโฟน
Full Metal Unibody จาก Samsung !!
สวัสดีเพื่อนๆ TechXcite ทุกท่านครับ กลับมาพบกับรีวิวสมาร์ทโฟนตัวใหม่ๆกันอีกเช่นเคย วันนี้เราอยู่กับสมาร์ทโฟนจากตระกูลใหม่ของ Samsung อย่าง Galaxy A ที่ถือว่ามีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของวัสดุให้ดูมีระดับและความหรูหราลงตัวมากขึ้นด้วยวัสดุแบบโลหะทั้งตัว ไม่ใช่แค่กรอบข้างอีกต่อไป โดยสมาร์ทโฟนที่เราจะมารีวิวให้ชมกันวันนี้ก็คือพี่คนรองของตระกูลอย่าง Samsung Galaxy A5 นั่นเองฮะ เรามาดูกันดีกว่าว่าเจ้ารุ่นนี้จะน่าสนใจแค่ไหน :D
การออกแบบของ Galaxy A5
มาเริ่มกันที่เรื่องของดีไซน์ภายนอกกันก่อนเลย อย่างที่บอกว่ารุ่นนี้มีการปรับเปลี่ยนในเรื่องของดีไซน์และวัสดุให้ดูมีความพรีเมี่ยมมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ โดยตัวเครื่องนั้นจะมาพร้อมกับวัสดุโลหะที่ให้ความรู้สึกแน่นหนาและมั่นคงมากๆเลยล่ะ จับถือแล้วดูดีใช้ได้ ไม่ก๊องแก๊งละ
Galaxy A5 มาพร้อมกับหน้าจอ Super-Amoled ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด HD (720x1280 พิกเซล) ซึ่งเรื่องความสดของสีนั้นเรียกว่าเยี่ยมยอดมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เรื่องนี้หายห่วงได้เลย แต่ด้วยความละเอียดหน้าจอที่ระดับ HD ก็อาจจะไม่ได้เรียกว่าคมกริบ แต่ตัวเรือธง มีแอบเห็นเป็นเม็ดพิกเซลบ้าง แต่โดยรวมก็ถือว่าจอแสดงผลสวยใช้ได้เลยล่ะ
โดยรวมหน้าตาด้านหน้าก็ไม่ค่อยแตกต่างกับรุ่นก่อนๆของ Samsung มากนัก คือด้านบนของหน้าจอจะมีลำโพงสำหรับสนทนา เซ็นเซอร์วัดระยะ , เซ็นเซอร์วัดแสง และกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล (ไม่มี LED สำหรับแจ้งเตือนนะครับ)
ส่วนด้านล่างของหน้าจอมีปุ่มสัมผัส 2 ปุ่ม ปุ่ม Recent Apps , ปุ่ม Back อยู่ซ้ายขวา และปุ่มโฮมแบบกดอยู่ตรงกลาง
รอบๆของตัวเครื่องก็จะเห็นได้เลยว่าดูหรูขึ้นพอสมควร มีการตัดขอบแบบ Diamond Cut 
ฝั่งซ้ายของตัวเครื่องจะมีปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง
ฝั่งขวาของตัวเครื่องมีปุ่ม Power และช่องสำหรับใส่ซิม (Nano-SIM) , ช่องสำหรับใส่ Micro-SD การ์ด รอง(รับสูงสุด 64 GB)
ด้านล่างของตัวเครื่องมีไมโครโฟนสำหรับสนทนา , พอร์ท Micro-USB และพอร์ทหูฟัง 3.5 มม.
ด้านบนของตัวเครื่องจะมีเพียงไมโครโฟนตัวที่ 2 สำหรับตัดเสียงรบกวนฮะ
ส่วนด้านหลังของตัวเครื่องนั้นก็จะเป็นโลหะเช่นกัน (ไม่ใช่แค่ขอบข้างแล้ว) มีแฟลช LED , กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และลำโพงหลักของตัวเครื่อง
แอบสงสัยกันไหมว่าทำไมต้องมีช่องใส่ซิมและช่องใส่ Micro-SD แยกอยู่ด้านนอก คำตอบก็เพราะว่าเจ้า Galaxy A5 นี้ตัวเครื่องเป็นแบบ Unibody ทั้งตัวไม่สามารถแกะฝาหลังเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้นั่นเองฮะ ซึ่งตรงนี้ก็ถือว่าเป็นรุ่นแรกของ Samsung Galaxy เลยนะที่ไม่สามารถแกะฝาหลังได้เนี่ย (ไม่รวมพวกแท็บเล็ตนะ)
สเปค Samsung Galaxy A5
  • รัน Android 4.4.4 Kitkat ครอบด้วย Touchwiz UX เวอร์ชั่นล่าสุด
  • หน้าจอ Super-Amoled ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด HD (720x1280 พิกเซล)
  • หน่วยประมวลผล Snapdragon 410 Quad-core 1.2 GHz (64-Bit)
  • หน่วยประมวลผลกราฟิก Adreno 306 GPU
  • แรม 2 GB
  • ความจุ 16 GB (เพิ่ม Micro-SD การ์ดได้สูงสุด 64 GB)
  • แบตเตอรี่ 2,300 mAh
  • กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล
  • กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล
มาต่อในเรื่องของสเปคกันบ้าง โดย Galaxy A5 นั้นอาจจะไม่ได้เน้นไปที่สเปคภายในที่แรงหวือหวาขนาดเรือธงที่ต้องมาพร้อมกับหน้าจอความละเอียดเยอะ หรือหน่วยประมวลผลระดับท็อปสุดตลาด แต่โดยรวมก็ถือว่าให้มาแบบครบครันสามารถใช้งานได้แบบลื่นไหลต่อเนื่องล่ะครับ
ส่วนเรื่องการเชื่อมต่อนั้น Galaxy A5 รุ่นที่ขายในไทยจะเป็นเวอร์ฺชั่นรองรับซิมเดียว รองรับ 3G ทุกคลื่นความถี่ในไทย , 4G LTE และ NFC
ระบบปฏิบัติการและการใช้งานเบื้องต้น
Galaxy A5 นั้นมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 Kitkat ครอบด้วย Touchwiz UX เวอร์ชั่นใหม่
คล้ายๆกับบน Galaxy Note 4 ที่พวก Widget ต่างๆจะเป็นแบบโปร่งใสและสะอาดตามากขึ้น อาทิ Weather Widget , Music Widget เป็นต้น ส่วนเรื่องการทำงานก็ถือว่าลื่นไหลมากๆเลยล่ะครับ
หน้าตา UI โดยรวมก็เริ่มจะปรับโทนให้สบายตามากขึ้นแล้ว โดยเปลี่ยนให้เป็นสีขาว (รุ่นก่อนๆจะเป็นสีดำ)
และที่บอกว่าเป็นรุ่นล่าสุดนั้นก็เพราะว่า Touchwiz UX บน Galaxy A5 นั้นมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่อย่างการปรับเปลี่ยน Theme ได้แล้วด้วย (กว่าจะเปลี่ยนได้ 555) ซึ่งตัว Theme ก็อาจจะยังไม่มีให้เลือกมากมายอะไร มีให้เลือกปรับประมาณ 5 แบบ คาดว่าในอนาคตคงจะทยอยปล่อยออกมาเรื่อยๆล่ะครับ
ส่วนวิธีปรับเราสามารถเข้าไปปรับเลือกเปลี่ยน Theme ได้ใน Settings > Display and Wallpaper > Themes หรือจีบนิ้วเข้าหากันในหน้า Home Screen ก็ได้ฮะ
ฟีเจอร์ Multi Windows หรือการใช้งาน 2 หน้าต่างพร้อมกัน ถึงแม้ว่าเจ้า Galaxy A5 นั้นจะไม่ได้มีหน้าจอที่ใหญ่มากนัก แต่ก็ยังมีฟีเจอร์ Multi Windows มาให้ด้วย โดยวิธีการใช้งานก็เหมือนเดิมครับ กดปุ่ม Back ค้างไว้สักครู่ หรือจะกดจากหน้า Recent Apps ก็ได้ครับ ซึ่งตัวแอปที่รองรับการทำงาน Multi Windows จะมีสัญลักษณ์รูปหน้าต่างคู่อยู่
ประสิทธิภาพของ Galaxy A5 ผ่านการ Benchmark
อย่างที่บอกครับว่า Galaxy A5 นั้นไม่ได้เป็นสมาร์ทโฟนที่มีสเปคสูงมาก แต่เน้นไปที่การดีไซน์และการใช้งานที่ลงตัว ผลคะแนนที่ได้จากการ Benchmark ผ่านแอป AnTuTu Benchmark ก็ออกมาราวๆ 21,258 คะแนนครับ
ความบันเทิงบน Galaxy A5
มาต่อกันที่ความบันเทิงกันบ้าง Galaxy A5 นั้นมาพร้อมกับหน้าจอ Super-Amoled ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสดและสวยในด้านการแสดงผลมากๆ ซึ่งหากเอามาดูหนังความละเอียดสูงๆ ก็จะให้คุณภาพที่ดีเยี่ยม ถึงแม้ว่าตัวหน้าจอจะไม่ได้ใหญ่มาก แต่ก็ถือว่ากำลังพอดีไม่ได้เล็กไป พอจะดูหนังได้เพลินๆล่ะครับ
ส่วนเรื่องเสียงนั้น ตัวลำโพงของ Galaxy A5 นั้นจะอยู่ตรงด้านหลังของตัวเครื่อง แต่ไม่ต้องตกใจว่าหากเราวางเครื่องนอนลงไปเสียงจะดับสนิทไปด้วยหรือเปล่า เพราะว่าตัวกล้องของเจ้า A5 นั้นจะนูนออกมาจากตัวเครื่องเล็กน้อย ทำให้เวลาวางเครื่องนอน เสียงที่ได้ก็ยังออกมาชัดเจนอยู่ ><
การเล่นเกมบน Galaxy A5
ดูหนัง ฟังเพลงไปแล้ว มาดูกันที่การเล่นเกมกันบ้าง Galaxy A5 นั้นมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Snapdragon 410 Quad-core 1.2 GHz การทำงานโดยรวมก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีเลย เลยลองจับมาทดสอบการเล่นเกมหนักๆอย่าง Asphalt 8 , Brothers in arms 3 , Marvel Contest of Champions , Spider-man Unlimited ดูหน่อย
ผลปรากฏว่าสามารถเล่นได้ลื่นไหลดีเลย อาจจะมีอาการกระตุกบ้างจังหวะที่เครื่องร้อนน่ะครับ
กล้องถ่ายภาพบน Galaxy A5
Galaxy A5 นั้นจะมาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียดสูงสุดที่ 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช LED ตัวเลนส์กล้องจะนูนออกมาจากตัวเครื่องนิดหน่อย
ในเรื่องของ UI ในแอปกล้อง จะสังเกตได้ว่าช่วงหลังๆมานี้ทาง Samsung เองจะไม่เน้นไปที่โหมดการถ่ายภาพมากนักแล้ว แต่จะเน้นไปที่ความง่ายในการถ่ายมากขึ้น คือแค่แตะถ่ายแล้วสวยเลยก็พอ แต่ก็ยังมีโหมดการถ่ายภาพอื่นๆให้เลือกนิดหน่อย อาทิ Beauty Face , Shot & More , Rear Cam Selfie , Panorama , HDR (Rich-Tone) , Animated GIF เป็นต้น
โดยตัวแอปกล้องบน Galaxy A5 นั้นจะสามารถปรับความละเอียดสูงสุดได้ที่ 13 ล้านพิกเซลในอัตราส่วน 4:3 แต่หากอยากได้ภาพแบบเต็มจอก็จะลดความละเอียด (ถูกครอป) ลงมาที่ 9.6 ล้านพิกเซล ในอัตราส่วนแบบ 16:9 แทน และสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพแบบ 1:1 เอาไว้อัพ IG ก็สามารถปรับอัตราส่วนเป็น 1:1 ได้ที่ความละเอียด 9.6 ล้านแล้วนะ ^^"
เอาเป็นว่าลองไปชมตัวอย่างภาพถ่ายที่ถ่ายได้จาก Galaxy A5 กันเลยดีกว่า
โดยรวมถือว่ากล้องหลังนั้นทำได้ดีทั้งในแสงปกติและที่แสงน้อยเลยทีเดียวครับ โฟกัสและชัดเตอร์เร็วใช้ได้เลยล่ะ
ส่วนกล้องหน้านั้นให้มาที่ความละเอียดสูงสุด 5 ล้านพิกเซล (ในอัตราส่วนแบบ 4:3) ส่วนถ้าจะให้เต็มจอก็จะถูกลดลงมาที่ 3.7 ล้านพิกเซลแทน
ส่วนการปรับแต่งหน้าให้ดูสวยเนียนขึ้น ก็จะมีตัวเลือกให้เลือกเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนๆอย่าง ปรับระดับความเนียนของใบหน้า , หน้าเรียว , ตาโต โดยทั้ง 3 รูปแบบนั้นสามารถเลือกปรับได้ตั้งแต่ระดับ 1 - 8 เลยล่ะ อยากจะเนียนแค่ไหนก็ปรับได้เล้ยยย ><
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้าความละเอียด 3.7 ล้านพิกเซล มุมมองถือว่ากว้างใช้ได้ถ่ายรวมเป็นกลุ่มเป็นหมู่ก็เก็บได้ครบ
ส่วนการบันทึกวีดีโอนั้นก็สามารถบันทึกได้สูงสุดที่ Full-HD ครับ ชมตัวอย่างวีดีโอที่ถ่ายจาก Galaxy A5 ได้ข้างล่างนี้
โดยรวมถือว่าการถ่ายภาพนิ่งและบันทึกภาพเคลื่อนไหวบน Galaxy A5 นั้นทำได้น่าประทับใจมาก ทั้งเรื่องโทนสีที่ดูสวยสดดี หรือความคมชัดที่ได้ แถมตัวเครื่องก็มีขนาดและน้ำหนักที่กำลังพอดีมือ จะถือถ่ายวิวก็ทำได้ง่ายไม่หนักจนสั่น หรือว่าจะเซลฟี่หลายๆคนก็ทำได้สบายๆครับ
การใช้งานแบตเตอรี่ของ Galaxy A5
มาปิดท้ายด้วยหัวข้อสุดท้ายอย่างเรื่องแบตเตอรี่ของ Galaxy A5 กันเลย โดยแบตเตอรี่ที่ให้มานั้นมีความจุอยู่ที่ 2,300 mAh ซึ่งถือว่ากำลังดีไม่ได้น้อยจนเกินไป และจากที่ได้ทดลองใช้งานมาประมาณ 1 สัปดาห์ ก็ถือว่าแบตเตอรี่นั้นอึดพอสมควร สามารถใช้งานได้ตลอดวันหากไม่ได้เล่นหนักๆ เล่น Social Network บ้าง , เล่นเกมนิดหน่อย , ถ่ายรูปบ้าง , เปิดแสงหน้าจอประมาณ 50% ก็ถือว่าทำได้ดีทีเดียว ส่วนเรื่องความร้อนนั้นก็จะรู้สึกได้เลยเวลาเล่นหนักตรงบริเวณขอบเครื่อง (แต่ก็ไม่ได้ร้อนมากมายอะไร)
หรือหากฉุกเฉินจริงๆก็ยังมีโหมด Ultra Power Saving ที่ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ไปได้อีกล่ะครับ :D
สรุปผลการทดสอบ Galaxy A5
โดยรวมแล้วถือว่า Galaxy A5 นั้นเป็นสมาร์ทโฟนสุดงาม วัสดุเยี่ยมรุ่นหนึ่งที่ทาง Samsung เคยผลิตมาเลย ครบเครื่องด้วยดีไซน์ที่ลงตัวบางเบาและแข็งแกร่งพร้อมกับสเปคที่ครบครันอย่าง Snapdragon 410 Quad-core 64-Bit , แรม 2GB และการใช้งานที่เข้าใจง่ายในแบบ Samsung แถมประสิทธิภาพของกล้องหน้าและหลังก็ยังอยู่ในเกณฑ์ยอดเยี่ยม จะถ่ายวิวบรรยากาศดีๆ หรือจะเซลฟี่เนียนๆก็ทำได้หมด เหมาะสำหรับเพื่อนๆที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนตัวใหม่ที่มีความครบครันทั้งเรื่องดีไซน์และการใช้งานโดยรวมจริงๆ 
ราคาเปิดตัวของ Samsung Galaxy A5 นั้นก็อยู่ที่ 12,900 บาทเท่านั้นครับ
จุดเด่น
  • ตัวเครื่องวัสดุโลหะงานประกอบดี แน่นหนาแต่น้ำหนักเบา
  • หน้าจอ Super-Amoled แสดงผลได้สวยงาม
  • ตัว UI สะอาดตา แถมทำงานได้อย่างลื่นไหล
  • กล้องหน้าและหลังใช้งานได้น่าประทับใจ
  • รองรับ 4G LTE
จุดสังเกต
  • ไม่มีไฟ LED แจ้งเตือน
  • แบตเตอรี่ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้เองแล้ว
สามารถเช็คสเปคมือถือและราคามือถือได้ที่ >> Catalog

บทความโดย : เฮียแม๊พ TechXcite

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น